Wednesday, August 3, 2011

Luha ng Isang Jejemon

Para akong sinuntok ni Fernando Poe
Nung sinabi kong "Eow Mhukzta na phow?"
Nagtawanan buong madlang pipol
Naramdamang kirot, parang namamagang pimpol

Tanging hiling ko'y wag sanang kutsain,
Mga katulad kong Jejemon may pakiramdam din
porket di niyo naintindihan aming sulatin
huhusgahan nyo na kaming bobo't di magaling?

Pagkatao namin ay pinagkakatuwaan
parang pagkaing dinudura-duraan.
Hindi pa ba sawang pagmasdan
mga mata naming luhaan at puso naming duguan?

Kung sakaling magtago man kami ngayong taon,
kami'y magbabalik sa tamang panahon.
Mga Jejebuster na umapi samin nuon,
hahalik sa lupang tinatapakan ko ngayon.






Isang kalahok sa pacontest ni iya-khin




30 comments:

Unknown said...

base muna!

Unknown said...

kaya yan comment na, hindi ko naisip na may isang blogger na gagawa ng tula tungkol sa jejemon. ikaw yun! ikaw na! at gaya ng lagi ko'ng sinasabi: Astig!

taga-bundok said...

Bwahaha! Panalo sa tawa! Napaluha ako dito. LOL. Nakakaalis ng pagod. Whew.

Pong said...

hahahaha ikaw na ang poet na jejemon ser marvs!
ibig sabihin may paghihiganting magaganap sa mga jejebusters next year? hahahaha

ayos!

be blessed!

Anonymous said...

hahahah unique!

ayos ito kiki!

Unknown said...

parang ang sabi ni iya nakaka-iyak sa lungkot. hindi nakaka-iyak sa kakatawa. nakakaloka ka.. hehe.. pero cool. naisip mo pa yun. ikaw na nga ang magaling. hehe..love it!

khantotantra said...

wahahaha, kulit lang ng tula mo for jejepeeps

Makina ni Monik said...

ahahah! ayus toh!

Madz said...

buhahahahaha takte ka talaga... panalo to kiki!!! :))

Anonymous said...

hahaha! kakaiba tong sau ah.. Good luck!!

bulakbolero.sg said...

ramdam na ramdam mo yung tula mo ah. sige wag kayo magpagapi. labanan ang mga mapang-api.

EngrMoks said...

ito ang unang tulang sumali kay Iya na nabasa ko at natawa ako!

Galeng neto pre! Jejemon ka ba at parang may pinaghuhugutan. LOL

iya_khin said...

salamat sa pagsali kiki! ;p

reresbak ang mga jejemon sa mga jejebuster! lintik lang ang walang latay hanggang sa magdugo ang kanilang nose dahil sa hinid kayo maintindihan!!! hahahah!

The Gasoline Dude™ said...

Mahusay ang pagkakasulat.

Anonymous said...

kakaiba. magaling!

Ungaz said...

hahahaha!!!Nice one...:)

NoBenta said...

nice parekoy! galing ng tula! \m/

MD said...

walangya na yan.. sa halip na maawa ako sa mga jejemon, hindi ko mapigilan matawa sa post mo. lupet mo idol. hehehe

J. Kulisap said...

ahahaha, sige babangon at magbabalik kaming mga jejemon

eoowz Pohz. lieghoz nnAh meH

kae said...

haha! patawang tula tohh.. if you're one of em so-called jejemons, my respect to u will lower down a notch ahaha a notch lang naman okhey haha. galet ako sa jejemon!! >.<

Diamond R said...

Tula ng jejemon Pwedi galing.

Melle Lee said...

lol it's a poem? ^^ haha

Anonymous said...

hahahaha pwede na!

kikilabotz said...

@bino congrats ikaw ang base. hahaha, salamat na rin sa magandang comment

@taga bundok- bwhahaha, mabuti naman at napatawa kayo. pero emo po toh. haha

@pong- hindi ayos kasi hnd mo ko nilibre. hahahaha

@jay- syempre dapat unique tayo palage. hehe

@mayen- nyahahahaha , namali ata ako ng nasalihan eh. ewan ko ba bkit naging ganito. hahaha

@khanto- hahahaha, oo nga napagkakamalan tuloy akong jejemon

@makina ni monik- haha ayos nga toh. hehe, hnd ko alam kung lalake ka o babae. ano nga b?

@mads- hehehe, hnd naman eh. jinujoke mo ko

@ mommy raz- yap kakaiba b? cguro kakaiba rin kasi ako mag isip

@ bulakbulero- bwhahaha, ako na talga ang jejemon. nyahaha

@engr moks- wahahaha, hindi ako jejemon, isa akong kikimon

@iya- bwahaha, paxensya naman kung pang gulo ako sa contest mo

@gas dude- ikaw na ang mgaling na tula na may kanta pa

@kuri- oo nman, salamt hehe

@ungaz-anong tinatawa tawa mo jan? hehe

@MD- hahaha, ikaw kaya ang idol ko

@no benta- hehehe, nagmana ako sayo eh

@jkul- bwhahaha at sige dun ka na magjkul jkul jkul

@kayren- hindi yan patawa, emo kaya ang theme. hahahaha

@diamond r- ikaw kaya yung magaling sir

@melle lee- yap its a poem, tnx for commenting even though u dont understand it

@meg- pwede na ka jan? hehe

Unknown said...

ayos, goodluck bro!

YOW said...

Hahahahaha. Sorry naman ah? First time to pero etong entry mo ang bet ko. Hahaha. Maemosyonal na jejemon. Tama nga naman! Kiki FTW. LOL

Traveliztera said...

grbe ka! natatawa ako hahahhahaha! ikaw kakaiba ka talaga sa emo post--laging... laughtrip hahaha pero salamat!!! :D natuwa ako haha

Arvin U. de la Peña said...

good luck para sa entry mong ito..

Mitchie said...

nice kuya marvz. itayo mo ang bandera ng mga jejemon :)))))

Anonymous said...

supah cute and ganda ha,cge resbakan n yang mga jejebustersXD.gwa k pa but this one s nice.