Tuesday, September 14, 2010

i love you ipis ipis very much

para po sa mga hindi pa nakakabasa ng kwentong ipis ito po ang link
kabanata V: PAGBABAGO


KABANATA VI

MAGPAGAMIT 


Hindi ko mapaliwanag ang aking naramdaman nang narinig ko na nagsasalita ang lata. Lumipad ako papalayo, Mabilis na mabilis at hindi humihinto. Bahala na kung saang lugar ako dadalhin ng aking matitigas na pakpak. Pikit mata akong nagpakalipad- lipad. Anak ng putcha pagdilat ng aking mata. Andun ako sa may basurahan. Exactly the same place kung saan namatay si dalisay.

Tumigil ako sa pagwasimas ng aking pakpak. Napasandal sa may basurahan. Tumingala, Pinagmasdan ang pag-ikot ng elisi ng chande..chandelererer? Oo basta yun na yun. Isa, dalawa , tatlo, at mabilis pang nasundan ang pagpatak ng luha sa aking mga mata. Kinuskos ko ang aking mata para tumigil sa pagluha. “ Bakit?” tanong ko sa sarili ko.

Bumalik ako sa may aparador, Sumilip, Tinignan ko kung andun pa yung nagsasalitang lata na nagpakilalang intsikticide. Damn. Andun nga. Tumibok nang napakabilis ang aking puso. Gaya ng pagtibok nito ng unang beses ko nakita ang ngiti ni Dalisay. Ang sarap sa pakiramdam. Kaya ko ubusin ang natitirang oras ng buhay ko kakatitig sa kanya.

Araw araw dumadaan na ako sa may aparador, Sumisilip, Tinitignan kung andun si intsikticide. Hanggang naging bisyo ko na pagmasdan ito araw araw. Minsan nakita kong umiiyak ang lata. Wala na akong nagawa, kusang gumalaw ang mga pakpak at paa ko papunta sa kanya at pinunasan ang kanyang mga mata

“Hi, can i help you?’’

“ bkit sino ka ba? huhuhuhuhu”

“ ako nga pala si lufet, nagkita na tayo once pero tinakbuhan kita. ”

“ oo naalala ko yon! Gago ka! Huhuhu”

“ im sorry kasi nung nakita kita may naalala ako eh”

“ no, ok lang. Hikhik”

“ pwede ko bang malaman ang dahilan ng iyong pagiyak?”

“ mahabang kwento”

“ handa naman akong makinig kahit gaano kahaba yan”

“mahaba ba ung ano mo? Yung ano mo? Yung pasensiya mo. ?(tapos nagsmile siya)

“ hahaha.oo naman. Minsan papakita ko sayo si Manuy ko, “

“ so bakit ka nga umiiyak?”

“matagal na kasing walang gumagamit sa akin eh”

“huwaaattt? Pwede ba magvolunteer? Ahahaha. Joke! “

“ no, i mean hanggang ngayon hindi ko pa alam kung ano talga silbe ko, Kung para saan ba talaga ako? Alam mo yun? Ever since nakatambak lang ako dito at walang gumagamit. Ikaw b alam mo na purpose mo sa life ”

“ nung nakita kita , alam ko na kung anong purpose ko.. ang alagaan ka” (pabulong kong sinagot)

“ ano? Hindi ko narinig!”

“ wala!, sabi ko andito lang ako sasamahan kitang alamin purpose mo. Sure kang ayaw mong magpagamit? Haha joke!”

“ uhmmm salamat ha?”

“ hehe. wag na u sad, Andito na me” (maipasok lang ang fan page. bwahahaha)

“ medyo nawala na lungkot ko”

“ so may friendster ka ba?”

“ wala eh , bkit?”

“ gusto kasi kitang maging friends eh, ok lng b? “

“ sure sure.. eh ikaw may facebook ka ba?”

“ meron kaso hnd ko binubuksan eh, bkit?”

“ coz i like you”

(nagtawanan kming dalawa)

Since that day. Naging magclose na kmi ni intsikticide.



Itutuloy....


tnx ate roanne for the pics ^_^

kabanta VII
kabanata VIII 
kabanata IX
kabanata X : ang pagtatapos







40 comments:

2ngaw said...

“ nung nakita kita , alam ko na kung anong purpose ko.. ang alagaan ka”

ang keso!!! lolzz

bulakbolero.sg said...

anong kaguluhan to?

Pong said...

makesong makeso.

be blessed sir

hapi ipis dey!

Axl Powerhouse Network said...

“ nung nakita kita , alam ko na kung anong purpose ko.. ang alagaan ka” (pabulong kong sinagot)

ang lupit ng line na to pamatay.. san ka pa!!!
sobrang keso.........
lumelevel up ung ipis story!!

pusangkalye said...

ayoko na magcomment---pupunta nako sa grocery now na at bibili ng sangkatutak na baygon, ireregalo ko su pag nagkita tayo para matepok na yang ipis na yan.....

dikana kilala sa pagiging cute, kundi sa ipis post mo. ah, si khilabotz? si ipis? bwahaha

John Bueno said...

Par what's this obsession with ipis?! Nangingilabot ako iniisip ko pa lang na lumilipad eh hahahaah

Traveliztera said...

hanlufet ni lufet! hahahha!!!

i <3 the ipis clan. hahaha! like ano? haha! like like cheesy much ni lufet haha

an_indecent_mind said...

ayos na sana... biglang nag fan page FS at FB! lol

buti di tumumbler yung dalawa? hehe!

kikilabotz said...

@ lord cm- nagtataka nga rin ako eh hnd nmn sila daga..ahaha

@bulakbolero- wala nanaman kasi akong mgawa

@ axl G.- ibang level na tohh ohh yeahh. ahaha

kikilabotz said...

@pong- salamat sir pong. uso daw eh. haha.

@ anton- bwahahahhaha. cno nagsabi nun? nakakatuwa. oh yeaaahh. mas gusto ko yun..madaming kyut na blogger at pero konti lng ang ipis n blogger. oh yeah..


@john-pangarap kong mging ipis. samahan mo ko sa aking pangarap..john..hahaha

kikilabotz said...

traveliztera- bwahahaha.. ganyang ganyan din ako kapag walang macomment eh. ahaha. ayos! joke ^_^

indecent_mind- ahahahaha. oo nga . wala na kasi ako maisip eh.. haha

Jag said...

Aww! Penge ng keso jan pamaris ko lang sa pandesal ko dito...LOL...

Yodi Insigne said...

ang galing, nataw ako dun sa chande.. chandelererer..ha ha ha
first time ko mabasa tong ipis story, chapter VI pa. teka mabsa nga yung previous chapter.

Ungaz said...

inlove ba?hahaha!hanep sa pagkacheesy...bow!

John Bueno said...

YAKKKKKK pinaka ayokong bagay pa ang gusto mo hahaha

kikilabotz said...

@jag-sure nakalagay pa sa mouse trap

@yodz - ahaha. hnd ko kasi alam spelling eh. haha

@ 2ngawski- i thank you

kikilabotz said...

@kumagcow- ahahahaha. minsan lng eh. kaw talaga oh

khantotantra said...

luma-love affair si lupit sa insektiside ah :D

heheh.cant wait for kabanata 6. :D

glentot said...

Hahaha sa kalagitnaan ng dialogue ipinasok talaga ang pagplug ng FB page! Ikaw na talaga yan...

salbehe said...

Bitin. Ano, nagkagamitan ba? (atat lang haha)

kikilabotz said...

@ khantotantra- oo nga eh. ahahaha

@ glentot- xempre naman , kelangan eh. ahahaha

@salbe- abangan mo. nyahahaha

Oliver said...

ang keso!!! nyahaha.
at ang kulit nung drawing ni roanne. may drawing pa talaga ni Manoy, haha

Diamond R said...

Masamang pangitain ito. Isang Ipis inlabbabo sa isang insiktecide.Ano ba ang first name niya. naisip ko kasi bygon..mapusok ang ipis.

kayedee said...

ahhaha! aba my bagong lablyf na c lufett! ehehhe!
san mo piangkukuha mga hirit mo? pahingi nman ako! =)

-=K=- said...

Napakaromantikong ipis naman nyan. Nakakataas ng balahibo. Pwede bang maging ipis ka nalang? Heheheh!

FerBert said...

Sana tinanong din kung may twitter account. Hehe

YOW said...

Bago ko to binasa, nagback read muna ako ng mga kabanata. Haha. Ganun pala ang istorya. Magiging lovers din kaya si Lufet at Intsikticide? Pagpapatunay din ng pagmamahalan ng magkaibang lahi. haha. Nice fable.

kikilabotz said...

@oliver- wahahaha. oo nga at ganyan pala itsura ni manoy ngayon ko lng rin nayuklasan eh. ahahahaha

dianmond r- yun po talga ang kwento ng ipis na ito. ahehe

@kayedee- wwhh? ikaw kaya jan ang inlbabo ng so much

kikilabotz said...

@k- basta magiging ipis ka rin pwedeng pwede. ahahaha

@fb- meron daw. ahahaha

@yow- maraming tnx yow yow yow

Traveliztera said...

at least binabasa ko tlg... :P hnd ako tulad ng iba na kunwri ngbsa raw tpos pag nagcomment, halatang d binasa kasi mali ung sinasabi hahahahahha

Traveliztera said...

alam mo bang may ganito rin akong mga kwento kaso nasa notebook lang din. ipis din haha at bato naman haha kaya natatawa ako may ganito ka ring kalokohan e hahaha pero at least may aral syo :P na may halong... kalokohan PA RIN AHHAHA

kikilabotz said...

@ traveliztera- ahahahahahaha, natatawa ko sayo.. talgang nag react ka sa comment ko. ang dami me tawa.. maraming salamat pala sa pagbabasa. pakiss nga. ahaha. uhmm pwede ko ba malaman ang kwento ng iyong ipis at bato.. dali..ikwento m sa akin ^_^

another question..

anong aral ng ipis ko? ahahahaha

krn said...

bawal na pag-ibig yan. mamamatay si lufet kay baygon. hehehe

Traveliztera said...

hahaha pasensya naman! hehe!
ayoko ikwento. walang kwenta. haha!!! may bato raw na naglakad.(hindi raw magkkwento ahhaa!) tapos nakita ng ipis. may tumalon na aso sa bato. ngayon may kotse tapos may nagbabasketball. bale kasi may pagkain ako ngayon tapos alam mo yung baka, nandun sa mga bundok. ngayon 'yung ipis, sabi niya "hello". 'yung aso tumatahol.

moral ng story mo? nakakatakot maging under kay marvin. HAHAHA

kikilabotz said...

@karen- nagpalt k pa ng pangalan ha?

@ traveliztera- bwahahahaha. ang galing galing nmn ng pagkakakwento mo steph . ahahaha. astig. naintindihan ko.. muntik ko na ihagis keyboard ko!! hahaha

under ka jan..hmpp i hate you. wag matakot magpaunder sa akin. bwahahaha

Frankie said...

“ nung nakita kita , alam ko na kung anong purpose ko.. ang alagaan ka”

- Waaah! Ang cheezy ng line mo... :D Nakikiraan lng sa blog house mo... :D


-

Add mo ako sa friendslist mo... Na add na nga pala kita... Thnx.. God Bless!

Traveliztera said...

maraming salamat kaibigan. :P

hagis ko rin kaya keyboard ko? hahahaha! ibig ko kasi sabihin kawawa naman si lufet kasi under sia sa isang author na tulad mo. ginugulo mo buhay nia e ang simple lang ng buhay nian dati na nandun lang tumatambay sa mga sulok2x. lol

Anonymous said...

namatay pala si dalisay?watdaf?!sad...

close kami?hahah

Anonymous said...

bakit nakakarelate ako sa kwento ni lufet? :) siguro, isa rin kasi akong ipis hehehe

siyempre binasa ko muna simula sa unang kabanata at gusto ko nang malaman ang susunod na mangyayari :)

Anonymous said...

Ang cheesy naman ng dalawa.. Hehe.. At parang Romeo at Juliet 'ata ang drama huh. Ilabet! Ang kulit ni lufet! I can't wait to see what happens next... =)